More
    Trang chủ Blog Trang 11

    Khởi động cuộc thi thiết kế không gian bếp Kitchen Insight Plus

    Hội Nội Thất Việt Nam là đơn vị bảo trợ chuyên môn và bảo trợ truyền thông cho Cuộc thi thiết kế không gian bếp Kitchen Insight Plus, được khởi xướng bởi thương hiệu Panasonic Việt Nam. 

    Cuộc thi chính thức khởi động từ 21/11/2023 – 15/12/2023. 

    Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 800 triệu đồng tiền mặt, cuộc thi có 18 hạng mục dự thi ấn tượng, không giới hạn số lượng các ý tưởng tham gia và mở rộng cơ hội cho đối tượng gồm cả các cá nhân, đơn vị và sinh viên ngành thiết kế kiến trúc nội thất trên cả nước. 

    Hội đồng giám khảo uy tín gồm 5 thành viên: 

    ÔNG LÊ TRƯƠNG – CHỦ TỊCH HỘI NỘI THẤT VIỆT NAM

    ÔNG MARUKAWA YOICHI – TỔNG GIÁM ĐỐC PANASONIC VIỆT NAM

    ÔNG VŨ HOÀNG SƠN – ĐỒNG SÁNG LẬP VUUV

    ÔNG TRẦN TRUNG THÀNH – SÁNG LẬP LUXURY DESIGN

    ÔNG TAKASHI NIWA – SÁNG LẬP TAKASHI NIWA ARCHITECTS 

    Đăng ký dự thi tại: https://kitcheninsight.com.vn/ 

    Mọi chi tiết và thắc mắc vui lòng liên hệ: 

    𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 096 744 4089

    𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: kitcheninsightplus@gmail.com

    𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞: fb.com/kitcheninsightref

    Cuộc thi Thiết kế không gian bếp “Kitchen Insight Plus” được tài trợ bởi Công ty TNHH Panasonic Việt Nam. Trong suốt hành trình 50 năm mang đến những giá trị bền vững cho cuộc sống của người Việt, thương hiệu Panasonic vẫn luôn giữ vị trí tin cậy hàng đầu khi lựa chọn các giải pháp thiết bị trong không gian sống, không ngừng sáng tạo những tiến bộ về công nghệ cũng như thẩm mỹ của từng sản phẩm, góp phần kiến tạo nên lối sống khỏe mạnh, tiện nghi của mọi gia đình Việt. 

    Kể từ năm 2021 đến nay, sau cuộc thi Kitchen Insight mùa đầu tiên, Panasonic Việt Nam và cộng đồng thiết kế nội thất Việt Nam có nhiều hoạt động kết nối, hợp tác cùng nghiên cứu và đóng góp các sáng thiết thiết kế không gian sống cũng như các thiết bị cao cấp, không chỉ mang giá trị công năng mà còn tôn vinh phong cách sống của người Việt thời kỳ mới. Kitchen Insight Plus (Kitchen Insight mùa 2) mang đến một phiên bản cuộc thi thiết kế không gian bếp mới, cho phép các nhà thiết kế tự do thể hiện tài năng sáng tạo không giới hạn với các mô hình không gian bếp được gợi mở hơn. 

    Cuộc thi thiết kế không gian bếp “Kitchen Insight” được sự bảo trợ chuyên môn của Hội Nội thất Việt Nam. Đây là tổ chức xã hội – nghề nghiệp đại diện cho cộng đồng nội thất tại Việt Nam.

    ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

    – Cuộc thi dành cho công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, bao gồm các cá nhân, đơn vị, nhóm có chuyên môn và quan tâm đến lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất, thiết kế cảnh quan, home-stylist, hoặc thiết kế tạo dáng công nghiệp…

    – Các kiến ​​trúc sư, nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bán chuyên hoặc làm việc tự do. Người tham gia có thể là cá nhân hoặc nhóm (tối đa 5 người/ nhóm).

    – Các sinh viên đang theo học tại một trường cao đẳng hoặc đại học hoặc các trung tâm đào tạo được công nhận. Sinh viên tham gia ở hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (tối đa 5 người). Bên cạnh giải thưởng chung, thí sinh là sinh viên có cơ hội tranh tài để giành giải thưởng NTK trẻ triển vọng (Young Potential Interior Designer) 

    – Người tham gia có thể gửi nhiều hơn một bài dự thi.

    – Không yêu cầu bất cứ chi phí nào để tham gia cuộc thi. 

    QUY CÁCH DỰ THI & NỘP BÀI

    Đề bài 

    Chủ đề: Kitchen Insight Plus – Discovering The New Luxury

    1. Hạng mục dự thi chính: THIẾT KẾ KHÔNG GIAN BẾP CỘNG (KITCHEN PLUS) 

    Thiết kế căn bếp nhà ở theo mô hình bếp cộng (Bếp & không gian sinh hoạt chung, Bếp & không gian ăn, Bếp & không gian khách, bếp & không gian giải trí, thư giãn,…). Phong cách thiết kế không giới hạn, miễn đáp ứng được tinh thần của chủ đề cuộc thi cũng như các yêu cầu của tiêu chí chấm điểm (tham khảo cơ cấu giải thưởng và các tiêu chí đánh giá) 

    – Không giới hạn về diện tích thiết kế

    – Các thiết kế có thể được làm mới hoàn toàn hoặc được cải tạo từ các công trình thực tế, miễn đảm bảo các yêu cầu ứng dụng sản phẩm của Ban tổ chức. 

    – Bắt buộc sử dụng 02 (hai) trong số 05 sản phẩm thiết bị do Panasonic cung cấp, trong đó, tủ lạnh là sản phẩm BẮT BUỘC. Link sản phẩm tại: https://bit.ly/tulieu3D 

     

     

     

    1. Hạng mục dự thi phụ: HẠNG MỤC THIẾT KẾ CMF BỀ MẶT CỦA BỘ SƯU TẬP SẢN PHẨM GIA DỤNG 

    – Thí sinh sáng tạo chất liệu và màu sắc cho bộ sưu tập gồm 5 (năm) sản phẩm gia dụng do Panasonic cung cấp nhằm và tôn vinh được Japan Value của sản phẩm và thể hiện được ý niệm “The new luxury” của chủ đề cuộc thi. Link sản phẩm tại: https://bit.ly/tulieu3D

    – Thí sinh có thể sáng tạo không gian trưng bày sản phẩm (không bắt buộc) 

    Nộp bài 

    – Bài dự thi phải được gửi trực tiếp tới hòm thư: kitcheninsightplus@gmail.com. Cuộc thi sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng 12 năm 2023. Các bài dự thi phải được nhận trước 23:59 tối ngày 25 tháng 12 năm 2023 mới đủ điều kiện của một bài thi hợp lệ. 

    – Bài dự thi qua đường bưu điện sẽ không được chấp nhận. 

    Hồ sơ dự thi 

    Mỗi hồ sơ dự thi bắt buộc đầy đủ các hạng mục sau: 

    1. Đối với hạng mục thiết kế không gian bếp

    Tối thiểu 10 (mười) ảnh phối cảnh của thiết kế không gian bếp cộng đã thiết kế hoàn chỉnh, trong đó ít nhất hai ảnh là hai góc cận sản phẩm đã được lựa chọn trong không gian, để Ban tổ chức có thể xác định và xác thực mẫu sản phẩm một cách hiệu quả. 

    01 File (định dạng PDF) sơ đồ mặt bằng không gian bếp ăn. Quy định khổ A2, tối đa 15 trang.

    01 File định dạng (doc. Hoặc PDF khổ A2) thể hiện thông điệp thiết kế của tác giả (tối đa 1000 ký tự): Thí sinh có thể tự do trình bày ý tưởng bằng các hình như như file pdf hoặc video. 

    Điền thông tin cá nhân vào Form đăng ký thông tin: https://bit.ly/kitcheninsightplus

    Ảnh mặt trước & sau chứng minh nhân dân (nếu đối tượng dự thi là cá nhân, hoặc nhóm; đối với thí sinh tham dự theo nhóm, chỉ cần ảnh của đại diện hoặc trưởng nhóm)

    *Lưu ý: Trong trường hợp thí sinh tổng hợp hồ sơ và gửi qua Google Drive, cần mở sẵn quyền truy cập ở chế độ “Xem” để BTC có thể kiểm tra và nhận bài dự thi 

    1. Đối với hạng mục thiết kế bộ sưu tập thiết bị gia dụng 

    Tối thiểu 10 (mười) ảnh phối cảnh sản phẩm, với tối thiểu 01 phương án màu sắc/ chất liệu (độ phân giải tối thiểu 3600×3600 pixel) 

    01 File định dạng (doc. Hoặc PDF khổ A2) thể hiện thông điệp thiết kế của tác giả (tối đa 1000 ký tự) 

    Điền thông tin cá nhân vào Form đăng ký thông tin: https://bit.ly/kitcheninsightplus

    Ảnh mặt trước & sau chứng minh nhân dân (nếu đối tượng dự thi là cá nhân, hoặc nhóm; đối với thí sinh tham dự theo nhóm, chỉ cần ảnh của đại diện hoặc trưởng nhóm)

    Thí sinh/ nhóm thí sinh có thể tham gia hơn 01 bài dự thi, không giới hạn số lượng bài dự thi cho các hạng mục. 

    Quy định về việc sắp xếp và đặt tên FOLDER khi nộp bài qua Google Drive (Trong trường hợp thí sinh gửi file trực tiếp, thứ tự và các đặt tên folder vẫn áp dụng kèm tiêu đề dự thi theo quy định dưới đây)  

    Folder tổng: Tên thí sinh/ nhóm dự thi Kitchen Insight Plus 

    Folder 01: File thuyết minh ý tưởng (thông điệp thiết kế)

    Folder 02: File ảnh thiết kế: Tên thí sinh/ tên nhóm/ tên công ty – design 

    Folder 03: File bố trí mặt bằng: Tên thí sinh/ tên nhóm/ tên công ty – layout

    Folder 04: Ảnh chứng minh nhân dân: CMT

    Thí sinh gửi hồ sơ dự thi với nội dung thư như sau: tên thí sinh/ tên người đại diện/ tên đơn vị_dự thi Kitcheninsightplus

    HÀNH TRÌNH CỦA CUỘC THI 

    1. Gửi bài dự thi:

    Nền tảng: Online 

    Thời gian: 21/11– 25/12

    1. Top 50

    Hội đồng giám khảo vòng sơ khảo tiến hành lựa chọn Top 50 bài dự thi xuất sắc nhất 

    Mỗi tác phẩm bước vào top 50 sẽ nhận được chi phí bản quyền thương mại trị giá 2 triệu đồng

    1. Vòng bình chọn: 

    Top 50 tham gia vòng bình chọn trực tuyến và kêu gọi bình chọn trên nền tảng online của cuộc thi, dự kiến tại www.kitcheninsight.com.vn

    Thời gian: To be updated

    1. Vòng chung kết – trao giải & triển lãm (To be updated)

    Thời gian chấm điểm vòng chung kết: 

    Gala trao giải & triển lãm Top 50: 

    Địa điểm:

     YÊU CẦU CHUNG 

    – Bài dự thi đạt yêu cầu là bài dự thi đạt đầy đủ các yêu cầu do BTC đề ra 

    – BTC giữ quyền cao nhất trong việc lựa chọn và đăng tải bài dự thi trên các trang/ kênh truyền thông của cuộc thi. Bài dự thi được đăng tải được xem là bài dự thi hợp lệ. 

    – Bài dự thi, ngôn ngữ và hình ảnh phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, không sử dụng ngôn từ, hình ảnh chứa nội dung tiêu cực, bạo lực hoặc truyền bá tư tưởng chính trị. 

    – Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân hoặc tổ chức tham gia dự thi, người / nhóm tham gia dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của Pháp Luật. 

     

    – BTC được quyền sử dụng hình ảnh, tư liệu, thiết kế cho các mục đích truyền thông, quảng bá cho sản phẩm của Nhà tài trợ cũng như cho cuộc thi. 

    HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO & TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

    Cuộc thi được đánh giá bởi một hội đồng gồm 5 (năm) chuyên gia uy tín từ các lĩnh vực kiến ​​trúc, thiết kế nội thất và thiết kế nhà bếp và thiết bị trên cả nước. Tất cả các phiếu bầu và quyết định của hội đồng là kết quả cuối cùng.

    Ban giám khảo đánh giá tất cả các bài dự thi đủ điều kiện dựa trên các tiêu chí sau:

    1. Đối với hạng mục thiết kế không gian bếp 

    Ứng dụng tốt nhất công năng và thẩm mỹ của dòng sản phẩm của Panasonic: Thiết kế ưu tiên, tôn trọng tinh thần thiết kế cao cấp, sang trọng và giá trị Nhật (Japan Value) của sản phẩm (15%)

    Tính thẩm mỹ của tổng thể thiết kế không gian (35%): Sự hòa hợp giữa sản phẩm và không gian, giữa không gian bếp và các không gian kết hợp

    Công năng & tính ứng dụng của thiết kế không gian bếp và các không gian kết hợp (35%)

    Thiết kế thể hiện được bản sắc và ý tưởng độc đáo của nhà thiết kế nhằm khai phá ý niệm về một “thiết kế cao cấp mới” – Discovering a new luxury (15%)

    1. Đối với hạng mục thiết kế CMF – bề mặt bộ sưu tập gia dụng bếp  

     

    Tính đồng nhất: Thiết kế thể hiện sự liên kết, hòa hợp về thẩm mỹ của bộ sưu tập (20%)

    Tính thẩm mỹ: Thiết kế thể hiện được ứng dụng sáng tạo về vật liệu và màu sắc nhằm tôn vinh tính thẩm mỹ cao cấp của bộ sưu tập (30%)

    Tính ứng dụng: Ý tưởng có tính ứng dụng cao và sự khả thi khi phát triển và sản xuất thực tế (30%) 

    Thể hiện hình ảnh thương hiệu của Panasonic: Thiết kế CMF tôn vinh được thiết kế tổng thể của bộ sưu tập và thể hiện được tinh thần “Japan Value” của thương hiệu Panasonic (20%) 

    CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

    Hạng mục Thiết kế không gian bếp phong cách cổ điển và truyền thống (Classic and Traditional Kitchen): 

    Áp dụng đối với các ý tưởng thiết kế đi theo định hướng hoặc có sử dụng các yếu tố truyền thống và cổ điển cao cấp (ưu tiên các phong cách indochine, phong cách tân cổ điển, artdecor, phong cách đương đại,… hoặc sử dụng vật liệu truyền thống Việt Nam hoặc Nhật Bản,..)

    Các giải: 

    01 Giải Nhất: 100.000.000 VNĐ/ giải 

    01 Giải Nhì: 50.000.000 VNĐ/ giải 

    02 Giải Ba: 30.000.000 VNĐ/ giải 

     

     

     

    Hạng mục Thiết kế không gian bếp hiện đại & tương lai (Modern & Futuristic Kitchen) 

    Áp dụng đối với các ý tưởng thiết kế theo các phong cách thiết kế có tính hiện đại sang trọng (modern luxury, phong cách Scandinavian, Japandi, phong cách tối giản,…) hoặc những ý tưởng sáng tạo hướng đến tương lai (futuristic).

    Các giải: 

    01 Giải Nhất: 100.000.000 VNĐ/ giải 

    01 Giải Nhì: 50.000.000 VNĐ/ giải 

    02 Giải Ba: 30.000.000 VNĐ/ giải 

    Hạng mục NTK Trẻ triển vọng (Young Potential Interior Design) 

    Hạng mục giải thưởng dành cho các thí sinh/ nhóm thí sinh đang là sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành nội thất, kiến trúc sở hữu các thiết kế ấn tượng. 

    03 Giải đồng hạng, mỗi giải trị giá: 30.000.000 VNĐ/ giải

    Hạng mục giải thưởng bình chọn/ yêu thích 

    Hạng mục giải thưởng lấy kết quả từ vòng bình chọn trực tuyến.

    05 Giải đồng hạng, mỗi giải trị giá: 10.000.000 VNĐ/ giải 

    Hạng mục giải thưởng phụ

    1. The Best CMF Design – Hạng mục thiết kế bộ sưu tập đồ gia dụng ấn tượng nhất 

    Hạng mục giải thưởng dành cho thí sinh có ý tưởng lựa chọn vật liệu và sử dụng màu sắc, thể hiện tính đồng nhất về thẩm mỹ và thể hiện được thông điệp “The New Luxury” của Panasonic 

    01 Giải: 30.000.000 VNĐ/ giải 

    1. Panasonic Special Mention – Rose Gold Concept 

    Hạng mục giải thưởng dành cho thí sinh có tác phẩm thiết kế ứng dụng bộ sưu tập Rose Gold của Panasonic (có thể lựa chọn 3 hoặc cả 5 sản phẩm) ấn tượng nhất (Giải thưởng do Panasonic lựa chọn) 

    01 Giải: 30.000.000 VNĐ/ giải 

    Hội Nội thất Việt Nam tham dự Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Thiết kế Châu Á 2024

    0

    Từ ngày 10 đến 13/5/2024, PGS.TS. Lý Tuấn Trường, Phó Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Thiết kế Châu Á 2024  nhằm thúc đẩy trao đổi trong ngành thiết kế Châu Á, tăng cường hợp tác trong ngành thiết kế nội thất, và thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực.

    Trong khuôn khổ chương trình, Phó Chủ tịch Hội đã tham dự lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Vân Nam về vật liệu kiến trúc và trang trí nội thất lần thứ 14 – năm 2024; dự cuộc họp Hội đồng quản trị của Hiệp hội Thiết kế không gian Châu Á Thái Bình Dương (The Asia-Pacific Space Designers Association – APSDA) và tham dự lễ Trao giải Thiết kế nội thất Vân Nam 2024.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội Nội thất Việt Nam cũng đã có bài phát biểu chia sẻ về hoạt động của Hội tại Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Thiết kế Châu Á 2024 cùng đại diện 10 hiệp hội thiết kế đến từ các quốc gia khác nhau gồm:

    – Hiệp hội thiết kế nội thất Singapore (SIDS);

    – Viện thiết kế nội thất Malaysia (MIID);

    – Hiệp hội thiết kế nội thất Thái Lan (TIDA);

    – Viện thiết kế nội thất Philippine (PIID);

    – Viện thiết kế nội thất Ấn Độ (IIID);

    – Hiệp hội thiết kế nội thất Nepal (IDEA Nepal);

    – Hiệp hội thiết kế nội thất Hồng Kông (HKIDA);

    – Hiệp hội Thiết kế Quốc tế Macao (UIDM);

    – Hiệp hội thiết kế nội thất Trung Quốc (Taiwan) (CSID);

    – Hiệp hội Thiết kế Công nghiệp Nội thất Vân Nam (YNID)

    Đặc biệt tại Diễn đàn lần này, Hiệp hội Thiết kế không gian Châu Á Thái Bình Dương (APSDA) đã trao Chứng nhận hội viên dành cho Hội Nội thất Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế không gian Châu Á Thái Bình Dương đánh giá cao sự tham gia và đóng góp của Hội Nội thất Việt Nam và nhấn mạnh về sự quan trọng của việc hợp tác, giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa các Hiệp hội, các quốc gia; đồng thời mong muốn được kết nối, hợp tác sâu hơn nữa với các đối tác Việt Nam nhằm thúc đẩy giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả hỗ trợ hội viên, hỗ trợ những người làm nghề thiết kế nội thất.

    Việc chính thức trở thành hội viên Hiệp hội Thiết kế không gian Châu Á Thái Bình Dương là một trong những điều kiện quan trọng và cần thiết mở ra những cơ hội mới cho Hội Nội thất Việt Nam, nâng tầm ảnh hưởng và vị thế của Hội trong khu vực cũng như trên quốc tế.

    Phát biểu của KTS Lê Trương – Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam

    0

    Ngày 8/10, Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ nhiều địa phương trên toàn quốc. Đại hội đã bầu ra 31 thành viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó kiến trúc sư Lê Trương giữ chức Chủ tịch Hội. Dưới đây là bài phát biểu của KTS Lê Trương – Tân Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028. Qua đó, ông cũng gửi lời tri ân tới các thành viên Ban sáng lập, đặc biệt là ông Nguyễn Đình Toàn – Chủ tịch công ty Luxxy Việt Nam – người đã sáng tạo, khởi sự và đặt nền móng cho sự ra đời của Hội Nội thất Việt Nam.

     

    Hội Nội thất Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ về phối hợp thực hiện Chương trình đào tạo CIRCO về Kinh tế Tuần hoàn cho Doanh nghiệp hội viên

    Ngày 17/6/2024, tại Văn phòng Hội Nội thất Việt Nam đã diễn ra buổi ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Hội Nội thất Việt Nam và Yunus Environment Hub Việt Nam (YEHV), đơn vị thành lập và điều phối CIRCO Hub Vietnam.

    Tham dự buổi ký kết có ông Lê Trương – Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam; ông Lưu Việt Thắng – UVBTV, Chánh VPTW Hội; bà Nguyễn Thị Quỳnh – UYBCH Hội; bà Phan Hạnh Tâm – Tổng Giám đốc Yunus Environment Hub Vietnam, Điều phối CIRCO Hub Vietnam; ông Đặng Hoàng Minh – Phó Giám đốc Yunus Environment Hub Vietnam cùng các thành viên phụ trách Circo Hub Vietnam.

    Trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ ký kết, Yunus Environment Hub Việt Nam và Hội Nội thất Việt Nam sẽ hợp tác thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên xây dựng và triển khai các mô hình kinh doanh tuần hoàn mang tính sáng tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của Việt Nam. Khóa đào tạo đầu tiên do Hội Nội thất Việt Nam và Yunus kết hợp tổ chức diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18/6/2024 với 08 doanh nghiệp hội viên tham gia, được lựa chọn, đánh giá kỹ lưỡng theo các tiêu chí của khóa đào tạo. Trong thời gian 03 ngày, khóa học nhằm bước đầu giúp người học tiếp cận và thực hành các mô hình kinh doanh, các chiến lược thiết kế tuần hoàn, hình thành tư duy theo hệ thống và xây dựng mô hình hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.

    Hội Nội thất Việt Nam mong muốn trong thời gian tới có thể tiếp tục phối hợp cùng Yunus Environment Hub Việt Nam mở rộng phạm vi tổ chức các khóa đào tạo với nội dung phù hợp dành cho hội viên tại các khu vực miền Trung và miền Nam.

    Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028

    0

    NHỮNG KHOẢNH KHẮC ẤN TƯỢNG CỦA ĐẠI HỘI THÀNH LẬP HỘI NỘI THẤT VIỆT NAM
    Ngày 8/10, Đại hội thành lập Hội Nội thất Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028 đã diễn ra tại Khách sạn Lotte Hà Nội (54 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) với sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ nhiều địa phương trên toàn quốc.
    Sự kiện đặt dấu mốc quan trọng trong việc hình thành một tổ chức xã hội – nghề nghiệp góp phần xây dựng nền tảng kết nối, mang lại những đổi thay tích cực và định hướng cho sự phát triển của ngành Nội thất tại Việt Nam.
    Cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng của sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành Nội thất Việt Nam qua video dưới đây

     

     

    Thiết kế bền vững – Chủ đề tâm điểm của Tuần lễ Thiết kế Nội thất MILAN 2024

    “Bền vững” không phải một chủ đề mới, càng không phải một khái niệm mới. Thế nhưng suốt nhiều thập kỷ qua, “bền vững” vẫn luôn là một “điểm nóng” thảo luận, đặc biệt là trong ngành thiết kế. 

    Được công bố tại COP27, Báo cáo Hiện trạng Toàn cầu về Tòa nhà và Xây dựng (Buildings – GSR), báo cáo do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Liên minh Tòa nhà và Xây dựng Toàn cầu (Global ABC) cho biết các tòa nhà và công trình xây dựng nói chung chiếm 34% nhu cầu năng lượng toàn cầu, 37% lượng CO2 phát thải ra môi trường. Khoảng 10% trong số đó là do quá trình sản xuất vật liệu xây dựng và hoạt động cải tạo, sửa chữa. Đáng nói, theo Bản cập nhật năm của Hệ thống theo dõi khí hậu tòa nhà toàn cầu (GBCT), những con số này đều đang có xu hướng gia tăng. 

    Vì thế đối với ngành thiết kế, câu chuyện về “bền vững” là một “chiếc bình cũ” phải không ngừng được thay “rượu mới”. Cần nhiều hơn nữa những cách tiếp cận, nhiều hơn nữa những sáng kiến. Và bởi bền vững không phải một xu hướng mà là mục tiêu sống còn, nên cần phải có nhiều nữa những cá nhân, tập thể cùng cam kết thực hiện. 

    Ý vốn là “cái nôi” của những sáng kiến bảo vệ môi trường, chứ không chỉ là một “Bel Paese” ngập tràn hương vị của nghệ thuật. Vì thế, Ý hay Salone del Mobile – với danh nghĩa là một sự kiện diễn ra tại mảnh đất này, cũng có những sứ mệnh cần thực hiện và thách thức riêng cần vượt qua, liên quan đến thiết kế bền vững.

    Năm nay, với chủ đề chung “Material Nature” của Tuần lễ thiết kế Milan, Salone del Mobile.Milano không chỉ giới thiệu những sáng kiến thiết kế bền vững đến từ khắp nơi trên thế giới, mà còn tự mình đề xuất giải pháp bền vững. Từ đó, sự kiện đã giúp “bền vững” một lần nữa trở thành tâm điểm thảo luận của cộng đồng thiết kế, truyền cảm hứng và gợi mở hướng đi cho nhiều cá nhân, tập thể trong ngành. 

    Hãy cùng đón xem thiết kế bền vững đã hiện diễn tại Salone del Mobile 2024 ra sao qua loạt ảnh dưới đây. 

    1. Sử dụng vật liệu tái chế, vòng đời tuần hoàn

    Sử dụng vật liệu có thể tái chế là một cách tiếp cận quan trọng của thiết kế bền vững. Rất nhiều ý tưởng và sản phẩm mới đã được giới thiệu tại Salone del Mobile.Milano 2024.

    Công ty Slalom của Ý đã giới thiệu các vách ngăn hấp thụ âm thanh được làm từ 75% – 96% nhựa tái chế sau khi sử dụng, có thể tái chế 100%. Trong khi đó, Bloom – một loại tấm hấp thụ âm thanh khác, được làm từ vật liệu sinh học kết hợp với hỗn hợp sợi tự nhiên và cánh hoa.

    Những vật liệu siêu bền và có khả năng tái chế cao như nhôm, được Ronan Bouroullec sử dụng trong chiếc ghế Passage. Chiếc ghế được thiết kế để có thể sử dụng trong nhiều không gian với những concept, mục đích sử dụng khác nhau. Đồng thời, miếng tựa lưng của Passage có thể dễ dàng tháo lắp và thay thế bằng vật liệu khác như dây thừng, gỗ, v.v tùy ý chủ nhân.

    Catifa Carta của Arper là một sản phẩm nổi bật về tính mới tại Salone del Mobile năm nay. Đây là tái bản của Catifa 53 nổi tiếng, có phần tựa lưng được chế tạo hoàn toàn bằng cách liên kết 29 tờ giấy với chất kết dính nhựa tự nhiên. Catifa Carta làm từ cây, sau khi hết tuổi thọ sẽ có thể được thiêu, trở về đất, trở thành phân bón để giúp cây phát triển. Đó là một vòng tuần hoàn đầy ấn tượng. 

    Bloom của Slalom 

    1. Thiết kế tối ưu tháo lắp, thay thế

    Cách tiếp cận thứ hai là thiết kế tối ưu việc tháo lắp, thay thế khi hết tuổi thọ của sản phẩm. Với ý tưởng này, Magis đã sản xuất Tacito, dựa trên thiết kế của Alessandro Stabile, một chiếc tủ với những cánh cửa không bản lề – đóng mở hoàn toàn bằng nam châm.

    Nhằm mục đích tạo ra một hệ thống có thể tùy chỉnh và vận chuyển dễ dàng nhằm giảm tác động đến môi trường, MDF Italia đã giới thiệu ghế sofa Array do Snøhetta. Array là một hệ thống ghế sofa bao gồm các mô – đun nhỏ có thể dễ dàng vận chuyển và cấu hình để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp ráp cũng như thay thế và thải bỏ khi hết tuổi thọ.

    1. Chú trọng thiết kế UX – thiết kế “lấy con người làm trung tâm”

    Thông thường, thiết kế UX chủ yếu tập trung vào tương tác giữa người và máy tính. Tuy nhiên, Salone del Mobile đã chứng minh tư duy thiết kế UX có thể được nâng lên thành thiết kế “lấy con người làm trung tâm” và mở rộngtại địa hạt kiến trúc, nội thất.

    Hằng năm, có vô số sự kiện, triển lãm và hội chợ diễn ra tiêu tốn vô số năng lượng, vật liệu và thải ra môi trường không ít khí thải. Vì thế, việc thiết kế “lấy con người làm trung tâm”, tối ưu không gian trên cơ sở tối ưu trải nghiệm người dùng là một cách tiếp cận đáng chú ý.

    Salone del Mobile 2024 đã thiết kế lại sơ đồ sự kiện. Không gian sự kiện được thiết kế lại dựa trên những phân tích hành vi cảm xúc và vô thức của người tham gia. Từ đó tối đa hóa khả năng hiện diện và khả năng tiếp cận khách hàng cho gian hàng của tất cả nhà triển lãm. Kết quả, diện tích của Salone del Mobile 2024 đã giảm hẳn so với moi năm, giảm thiểu không ít lượng vật liệu và năng lượng cần sử dụng. 

    Debonamedeo đã đáp lại lời kêu gọi này khi sắp xếp gian hàng Adrenaline – một ‘agora’ – hay nơi tụ tập – với các cột nổi từ trên cao được làm từ những cuộn giấy dùng để đóng gói các loại vải mà công ty sử dụng trong các sản phẩm của mình. 

    Nguyên tắc tương tự cũng áp dụng cho không gian do Sancal thiết kế – không có ống sàn, giàn giáo được làm bằng một loại vải tái chế. Như vậy, sau khi kết thúc hội chợ, Sancal sẽ không thải ra nhiều phế liệu. 

    Ido & Friends Café của Aurora Design: Kết nối chủ nghĩa hiện đại với thiết kế đương đại

    Ẩn mình giữa tấm thảm đô thị của Côn Minh, Vân Nam, Ido & Friends Café là một sự tưởng nhớ đến thời đại Bauhaus. Lấy tín hiệu từ làn sóng chủ nghĩa hiện đại quét qua châu Âu vào cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, Aurora Design đã tạo ra một không gian vượt thời gian, hòa quyện lịch sử với hiện tại.

    Thông tin kỹ thuật của Ido & Friends Café

    Kiến trúc sư: Aurora Design 

    Vị trí: Côn Minh, Vân Nam, Trung Quốc

    Chủ đề: Quán cà phê

    Diện tích: 70 m2

    Năm dự án: 2022 – 2023

    Ảnh: © Na Xin từ INSPACE

    Nhóm thiết kế của Aurora Design chia sẻ: “Năm 1919, Walter Gropius khởi xướng ‘Tuyên ngôn Bauhaus’, tuyên bố xóa bỏ sự phân biệt giữa thợ thủ công và nghệ sĩ, xóa bỏ ranh giới của các nguyên tắc, hình dung và tạo ra tương lai của kiến ​​trúc với cách tiếp cận cởi mở và tích hợp. Triết lý thương hiệu cởi mở và toàn diện của quán cà phê gợi nhớ đến những lý tưởng của chủ nghĩa hiện đại”. 

    Ido & Friends Café: Ca khúc hiện đại về Bauhaus và nghệ thuật châu Âu

    Các quán cà phê ở châu Âu đầu thế kỷ 20 không chỉ là nơi để nhâm nhi một tách cà phê; chúng là nơi ươm mầm cho sự sáng tạo, những cuộc trò chuyện cởi mở và lòng nhiệt thành nghệ thuật. Phong trào Bauhaus, do Walter Gropius dẫn đầu vào năm 1919, đã ủng hộ bản chất của tính toàn diện và cởi mở. Chuyển nhanh đến năm 2023 và Ido & Friends Café đã nắm bắt được tinh thần này trong thiết kế của mình.

    Người ta không thể bỏ lỡ mặt tiền bằng kính trong suốt đầy mời gọi, kết hợp sự hối hả và nhộn nhịp của đường phố với bầu không khí thanh bình của quán cà phê. Sự pha trộn liền mạch giữa ngoại thất và nội thất khuyến khích người qua đường dừng lại, có thể uống một ly cà phê và tận hưởng trải nghiệm. Giám đốc thiết kế của Aurora Design, Yang Xuewan, đã sử dụng các cửa bên lõm vào để tạo ra không gian ngoài trời, nâng cao sức hấp dẫn thân thiện của quán cà phê.

    Nội thất bao trùm một trò chơi tương phản. Trong khi những chiếc ghế gỗ thấp trải dài dọc theo những bức tường kính, những chiếc bàn cà phê tùy chỉnh với hoa văn hình tròn rỗng sẽ đối trọng với chúng, tạo thêm một chút hấp dẫn. Tủ trưng bày bằng gỗ cao ba tầng chứa nhiều đồ vật – từ những tách cà phê cổ điển đến những tạp chí mới nhất, tạo ra một góc thanh bình cho du khách đang tìm kiếm sự an ủi giữa hương thơm của bia tươi.

    Pièce de résistance chắc chắn là bức tường gạch kính, một rào cản nhẹ nhàng chia cắt nhưng vẫn kết nối. Một mặt, những người đam mê cà phê có thể đắm mình trong hương vị đậm đà, mặt khác, những người du mục kỹ thuật số lại tìm thấy một không gian làm việc ấm cúng. Đó là một bản giao hưởng tuyệt vời về tính thẩm mỹ và chức năng.

    Phù hợp với đặc tính của Bauhaus, thiết kế thể hiện sự đơn giản, bề mặt phẳng và bố cục hình học. Bảng màu hạn chế của các màu trung tính, đặc biệt là cà phê, đen và trắng, nhấn mạnh tính thẩm mỹ tối giản này. Những tấm gỗ tông màu cà phê cộng hưởng với sự nhấn mạnh của Bauhaus về hình thức và hình học. Những chiếc ghế lấy cảm hứng từ chữ “A” trong phông chữ Bauhaus, bản thân chúng không chỉ là những món đồ nội thất mà còn là những tác phẩm nghệ thuật.

    Ido & Friends Café không chỉ là một địa điểm; đó là một trải nghiệm. Khi bạn nhâm nhi cà phê, khung cảnh xung quanh sẽ đưa bạn đến những thành phố mang tính biểu tượng của Châu Âu, nơi nghệ thuật nở rộ. Paris, Venice, Barcelona – quán cà phê gợi lên tinh thần của những trung tâm văn hóa này, khơi dậy mối tình lãng mạn lâu đời giữa nghệ thuật, kiến ​​trúc và cuộc sống.

    Nhà mốt Dior công bố cửa hàng mới nhất của mình tại Geneva, Thụy Sĩ, được thiết kế bởi Christian de Portzamparc, kiến trúc sư người Pháp đầu tiên nhận giải Pritzker.

    Cửa hàng hàng đầu Dior Geneva của Christian de Portzamparc rực rỡ và sôi động. Công trình hàng đầu của Dior tại Geneva của kiến ​​trúc sư người Pháp Christian de Portzamparc có mặt tiền gợn sóng hoàn toàn mới, tham khảo các quy trình ban đầu của nhà thiết kế thời trang bằng cách sử dụng các đường cong, đường cắt và ánh sáng. 

    Mặt tiền Geneva của Christian de Portzamparc cho Dior

    Cửa hàng Dior nằm trong một góc hẹp chỉ 14x15m trên rue de Rhône, điểm mua sắm sang trọng hàng đầu của Geneva. “Phong cách quốc tế đôi khi hơi buồn,” de Portzamparc nói khi đề cập đến những tòa nhà theo chủ nghĩa hiện đại thời hậu chiến trên đường phố. ‘Tôi nghĩ chúng ta phải mang lại sức sống mới cho bức tường đường phố.’

    Điều này đạt được một cách ngoạn mục nhờ sáu vỏ nhựa đúc, uốn cong, cao 23,3m so với mặt đất, ở hai mặt lộ ra ngoài của hai tòa nhà, chồng lên nhau ở góc. Những khoảng trống giữa các hình dạng ngoằn ngoèo này để lộ ra một mặt tiền phức tạp bằng kính cong phía sau chúng. “Tôi muốn mang ánh sáng vào tòa nhà,” de Portzamparc giải thích về thiết kế cửa hàng thời trang và vì những chiếc vỏ sò không được chiếu sáng vào ban đêm nên tòa nhà thay vào đó tỏa sáng như “một chiếc đèn lồng” từ bên trong.

    Bên ngoài, tòa nhà có những điểm tương đồng với tòa nhà Dior hàng đầu năm 2015 của de Portzamparc ở Seoul, nơi ông nảy ra ý tưởng về ‘những bức tranh vải cotton lơ lửng mà Christian Dior đã tạo hình, cắt và điêu khắc những chiếc váy của mình’.

    Ở chiếc hạm mới, vỏ cũng gợi lên những cánh hoa huệ hoặc hoa cúc. Hoa đóng một vai trò đặc trưng trong các thiết kế của thương hiệu, bắt nguồn từ tình yêu thời thơ ấu của Christian Dior với vườn hoa của gia đình anh và thường được thể hiện trên những trang phục cầu kỳ trên trang phục. Những đường nét tinh tế cắt xuyên qua lớp vỏ để bảo vệ cấu trúc chống lại bất kỳ chuyển động địa chấn nào mà Geneva có thể gặp phải. De Portzamparc mô tả chúng là ‘caryatids [các cột Hy Lạp có hình dáng giống phụ nữ] hỗ trợ một công trình bao quanh, một mái nhà vuông vức, bằng phẳng làm nổi bật giao lộ của các đường phố”. 

    Phía trên mái nhà đó là tầng trên cùng, được đặt dưới các tấm quang điện và được bao bọc bởi một sân hiên hình chữ L mở. Có thể nhìn thấy từ đường phố, ngay phía trên mái nhà, một ngôi sao màu trắng có lỗ ở giữa được gắn ở góc. Ngôi sao này đã tái xuất hiện trong các thiết kế và bao bì trang sức của Dior kể từ khi Christian Dior tìm thấy một chiếc trên đường phố Paris vào năm 1947 và coi nó như lá bùa may mắn của mình.

    Bên trong, tầng trên cùng có phòng thử đồ VIP, được lót bằng gỗ kết cấu bụi bê tông cắt CNC với hoa văn phù điêu tinh xảo của François Mascarello. Các tầng bên dưới có phòng bán hàng tạo cảm giác thoáng đãng với những bức tường có họa tiết mang hoa văn phù điêu đơn giản hơn. Ánh sáng tự nhiên lọt qua các khe hở góc cạnh như thể rèm cửa đã được kéo lại. Chỗ ngồi mềm mại tạo cảm giác giản dị, thoải mái.

    Các tác phẩm nghệ thuật được đặt khắp tòa nhà, nhắc nhở chúng ta rằng trước khi Christian Dior trở thành nhà thiết kế thời trang, ông đã điều hành một phòng trưng bày nghệ thuật ở Paris trưng bày các tác phẩm của các nghệ sĩ tiêu biểu thời bấy giờ. Ngày nay, thương hiệu hình dung tòa nhà như một ‘tủ đựng đồ tò mò’ và có lẽ yếu tố bên trong nổi bật nhất là một tủ kính thẳng đứng leo bên cạnh cầu thang và thang máy, trong đó ánh sáng chiếu từ những người mẫu thân qua vải cotton để thể hiện sự tinh thông trong việc tạo hình hàng dệt may của Dior.

    Dior hiện là một phần của đế chế bán lẻ xa xỉ LVMH của Bernard Arnault, công ty lần đầu tiên ủy quyền cho de Portzamparc xây dựng Tháp LVMH ở New York (1999). Các tòa nhà Manhattan không liên quan của cùng một kiến ​​trúc sư thể hiện các chiến lược mà ông phát triển hơn nữa ở Geneva – kính cong ở mặt tiền của One57 cao 306m (2013) và mặt tiền điêu khắc nhiều lớp, năng động của Prism Tower (2016).

    Nhưng như de Portzamparc nhận xét, cửa hàng hàng đầu mới của Dior ‘không thể là một UFO, một vật thể phi lý trên đường phố, như ở New York’. Thay vào đó, anh ấy tỏ lòng tôn kính với phong cách baroque châu Âu bằng một diện mạo mới – thứ gì đó nâng tầm đường phố và đưa di sản thẩm mỹ của Dior vào cấu trúc. Không kém phần quan trọng, không gian bên trong là sự lựa chọn hoàn hảo cho bầu không khí văn hóa và sảng khoái độc đáo của sàn cửa hàng Dior.

    Thiết kế Chong Daybed của đội ngũ Sema Design Studio

    SEMA Design Studio trực thuộc SEMA Group – nơi tập hợp các nhà thiết kế Việt đam mê thiết kế đồ nội thất. Ra đời với ý tưởng khác biệt, tiên phong, các sản phẩm do nhóm thiết kế đều mang trong mình tinh thần Việt kết hợp với tính đương đại, quốc tế. Thiết kế Chong Daybed đã từng vinh dự đạt Giải Bạc hạng mục Best Furniture, Home – Decor Design cuộc thi Vmark Vietnam Design Week 2023 và có mặt tại triển lãm: Design Fair VietNam, thuộc khuôn khổ VietNam Design Week.

    Năm 2023, Sema Design Studio tiếp tục ghi dấu ấn độc đáo trong làng thiết kế nội thất quốc tế khi thiết kế Chong Daybed nhận được giải thưởng Honorable Mention tại cuộc thi IDA 2023 (International Design Award) được tổ chức lần thứ 17. Sự kiện này không chỉ là một chiến thắng cá nhân của đội ngũ thiết kế mà còn là một bước tiến lớn cho ngành công nghiệp thiết kế nội thất Việt Nam trên trường quốc tế.

    Được lấy cảm hứng từ chiếc chõng tre truyền thống, Chong Daybed không chỉ là một sản phẩm nội thất, mà là một tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự hòa quyện giữa truyền thống và đương đại.

    Trong năm 2023, đội ngũ R&D của Sema Design Studio đã  cho ra mắt thiết kế Chong Daybed như một phiên bản hiện đại của nét đẹp truyền thống, kế thừa từ tinh hoa văn hóa lịch sử của chiếc chõng tre Việt. Chong không chỉ thu hút bởi nét đẹp của nét đẹp xen lẫn hiện đại và cổ điển. Gỗ sồi Mỹ mang đến vẻ đẹp tự nhiên và độ bền, trong khi da Microfiber được chế tác một cách tỉ mỉ, tạo ra đường nét hoàn hảo. Sự hòa quyện giữa vật liệu tự nhiên và sự khéo léo của nghệ nhân không chỉ nằm ở vẻ ngoại hình, mà còn là ở sự hiểu biết sâu sắc về cách chúng tương tác, tạo ra một tác phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn chứa đựng ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

    CHONG DayBed được Các NTK SEMA thiết kế giữa sự kết hợp của bản sắc dân tộc Việt Nam và tinh thần hiện đại. Đây không chỉ là một món đồ nội thất mà còn mang giá trị văn hóa Việt về gìn giữ nét đẹp được ông cha ta để lại qua thế kỷ. Nay chõng đã tái sinh với một phong cách mới, phù hợp với lối sống đương đại.

    Nhìn lại lịch sử dân tộc, chiếc chõng tre từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người Việt. Nó là biểu tượng của một thế hệ, nơi ông bà ta tụ tập để trò chuyện, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả. Chõng tre không chỉ là một sản phẩm thủ công, mà còn chứa tinh thần tương thân ái ái và tôn trọng truyền thống. Kế thừa mỹ quan đẹp mắt của chiếc chõng tre xưa, ở phiên bản mới, CHONG đã có một diện mạo mới, hợp thời hơn. Với cấu hình chắc chắn, CHONG DayBed có khả năng chịu được mức cân nặng lớn 2-3 người ngồi – nằm thoải mái thoải mái đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

    Điều này có được là nhờ vào chất liệu gỗ Sồi Mỹ và da Microfiber. Gỗ sồi Mỹ là chất liệu bền bỉ qua thời gian, khả năng chịu lực cực tốt, chống mối, mọt,… Trong khi đó, da Microfiber được đan bằng kỹ thuật nhân truyền thống, với sự chặt chẽ và tỉ mỉ, tạo nên sự hoàn hảo trong từng đường nét rõ ràng. Sự kết hợp giữa vật liệu tự nhiên và sự khéo léo của nghệ nhân mang lại sự sang trọng và cấp độ cao cấp cho CHONG DayBed.

    Nhà thiết kế Nguyễn Phương Chi chia sẻ: “Chong Daybed được lấy cảm hứng từ chiếc chõng tre truyền thống. Đó là một sản phẩm nội thất hiện đại, kế thừa từ tinh hoa văn hóa lịch sử của chiếc chõng tre Việt. Chúng tôi nghiên cứu, thử nghiệm trong hơn hai năm để hoàn thiện kiểu dáng, kết cấu, vật liệu. Thiết kế ứng dụng vật liệu hiện đại như: gỗ sồi mỹ, kim loại, da Microfiber. Sản phẩm giữ lại được vẻ đẹp về tỉ lệ, giá trị đa dụng của chiếc chõng tre xưa nhưng phù hợp hơn với đời sống đương đại”. 

    CHONG không chỉ là một món đồ nội thất đẹp mắt mà còn là một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa của sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa văn hóa và thiết kế. Nó thể hiện sự tự hào và tôn giáo quan trọng đối với những giá trị tinh thần mà ông cha ta đã kế thừa và duy trì qua thế hệ. 

     

    Tối ngày 11.10.2023 sản phẩm CHONG DAYBED thuộc chuỗi sản phẩm văn hóa của SEMA Design Center đạt giải Bạc hạng mục Best Funiture, Home – Decor Design cuộc thi Vmark Vietnam Design Week.  Cuộc thi VMARK Vietnam Design Week là một sân chơi uy tín và đầy thách thức dành cho cộng đồng thiết kế Việt Nam.

    Mới đây, thiết kế Chong Daybed của đội ngũ Sema Design Studio đã vinh dự khi được nhận giải thưởng tại cuộc thi International Design Awards 2023 – một trong những Giải thưởng Thiết kế hàng đầu tại Mỹ.

    Nhóm thiết kế của Sema cũng nhận giải thưởng Honorable mention – International Design Awards 2023 với tác phẩm Chong Daybed.

    Đèn Soft Solids: Bước tiến mới trong công nghệ chiếu sáng bền vững

    Đèn Soft Solids có bóng sáp có thể tái chế vô hạn. Bộ đôi thiết kế Daydreaming Objects ở Copenhagen đã phát triển một loạt đèn kết hợp các chân đèn cổ điển được tái chế với các bóng đèn “có thể tái tạo và biến đổi” được làm từ sáp tự nhiên.

    Nhà thiết kế ánh sáng Ruta Palionyte và kiến ​​trúc sư Ieva Baranauskaite, những người làm việc cùng nhau với tư cách là Daydreaming Objects, đã tạo ra bộ sưu tập Chất rắn mềm để làm nổi bật khả năng tái tạo vốn có và đặc tính khuếch tán ánh sáng của sáp. 

    Ánh sáng Soft Solids có chao đèn bằng sáp hữu cơ

    Dự án tự khởi xướng này nhằm mục đích xác định loại vật liệu có thể bổ sung cho nhiều loại đèn tận dụng khác nhau mà các nhà thiết kế đã thu thập được, hầu hết đều có niên đại từ những năm 1960 và 70.

    Họ quyết định sử dụng hỗn hợp sáp đậu nành và stearin – một giải pháp thay thế bền vững hơn cho parafin gốc dầu mỏ, có nguồn gốc từ mỡ thực vật hoặc động vật. Sự kết hợp của các vật liệu mang lại cho các sắc thái độ bền, độ bền và màu sắc cần thiết của ánh sáng.

     

    Các sắc thái được làm từ hỗn hợp sáp đậu nành và stearin

    Palionyte nói với Dezeen: “Sáp được chọn vì các đặc tính có thể tái tạo và biến đổi cũng như khả năng khuếch tán ánh sáng một cách tinh tế”.

    “Bộ sưu tập được lấy cảm hứng từ bản chất hữu cơ của sáp và khả năng biến đổi từ một khối không có hình dạng thành dạng hữu hình, trở lại trạng thái linh hoạt hoặc thậm chí là chất lỏng.”

    Các phần tử sáp được thiết kế để phù hợp với nhiều chân đèn cổ điển khác nhau

    Các nhà thiết kế đã phát triển các bóng đèn dành riêng cho từng đế đèn, sử dụng phần mềm máy tính và công nghệ in 3D để tạo ra các nguyên mẫu và âm bản silicon để đúc sáp nóng chảy.

    Các hình thức bị ảnh hưởng bởi các quá trình tăng trưởng và tái sinh xảy ra trong tự nhiên, trong khi màu trắng nhạt, xanh lam dịu và xanh lục được chọn cho chao đèn được chọn để gợi lên cảnh quan thiên nhiên.

    Palionyte cho biết: “Vì sáp là một chất hữu cơ nên chúng tôi đã chọn các hình dạng sinh học để thể hiện chất lượng hữu cơ này, đồng thời đảm bảo chúng phù hợp với đặc điểm của các tác phẩm cổ điển”.

    Việc sử dụng khuôn silicon cho phép các sản phẩm Soft Solids được tái tạo chính xác nhiều lần.

    Một số có màu xanh lam hoặc xanh lục để gợi ý cảnh quan thiên nhiên

    Có lẽ tác phẩm ấn tượng nhất, được gọi là Thân cây, là một chiếc đèn treo dài quá mức kết nối các mô-đun côn thành một hình dạng giống vật tổ. Các nguồn sáng trong mỗi thiết bị tạo ra một chuỗi ánh sáng có thể được cấu hình để phù hợp với các không gian khác nhau. 

    Các nhà thiết kế đã chọn sử dụng các nguồn sáng LED có độ tỏa nhiệt thấp để ngăn chặn mọi biến dạng đối với dạng sáp. Các bóng đèn cũng có các khoảng trống xung quanh bóng đèn để tạo điều kiện cho luồng không khí và thông gió.

    Nguồn sáng LED có khả năng tỏa nhiệt thấp ngăn chặn mọi biến dạng  

    Ruta Palionyte và Ieva Baranauskaite đều đến từ Lithuania và điều hành các hoạt động sáng tạo cá nhân của họ ở Copenhagen cùng với việc cộng tác với tư cách là Daydreaming Objects. 

    Đèn treo thân bao gồm các mô-đun hình côn

    Một nhà thiết kế khác đã tận dụng khả năng biến đổi của sáp là Katharina Gross, người đã nhúng những chiếc hộp đồng thau vào sáp nóng chảy để tạo ra một loạt bàn có chân giống như thạch nhũ.

    Ở những nơi khác, sáp thường được sử dụng để làm khuôn như chiếc ghế Drought rỗ của We+ và bộ sưu tập Ink của Apiwat Chitapany, được thiết kế giống với tranh mực Trung Quốc.

    Ảnh được thực hiện bởi Norbert Tukaj